Dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội chưa đủ điều kiện huy động vốn

Vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã gửi nhiều văn bản đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra tính pháp lý và tiến độ triển khai dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội, tọa lạc tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Dự án do Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao làm chủ đầu tư.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 21/8: Dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội chưa đủ điều kiện huy động vốn Phối cảnh Dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội
 

Theo tìm hiểu, dù dự án vẫn đang trong giai đoạn xây dựng phần bê tông sàn tầng hầm và móng, hàng nghìn căn hộ tại Lumi Hà Nội đã được rao bán rầm rộ trên nhiều trang web môi giới bất động sản với mức giá cao. Một số nguồn tin còn cho biết, gần 3.000 khách hàng đã đặt mua căn hộ tại đây.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hà Nội, dự án chưa đủ điều kiện pháp lý để huy động vốn và đưa nhà ở hình thành trong tương lai vào kinh doanh. Sở chưa cấp bất kỳ văn bản nào xác nhận dự án Lumi Hà Nội đáp ứng đủ điều kiện này.

Trong thời gian qua, Sở Xây dựng đã liên tục yêu cầu UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra dự án. Cụ thể, vào ngày 15/7/2024, Thanh tra Sở Xây dựng đã gửi công văn đề nghị kiểm tra các khu chức năng thuộc dự án Khu đô thị mới Tây Mỗ – Đại Mỗ – Vinhomes Park, còn gọi là Lumi Hà Nội. Trước đó, các văn bản khác cũng đã được gửi vào ngày 21/5/2024 và 19/3/2024 với cùng nội dung đề nghị.

Việc bán căn hộ tại Lumi Hà Nội trước khi dự án được cấp phép đầy đủ đặt ra nhiều nghi vấn về tính pháp lý và tiềm ẩn rủi ro cho người mua. Các chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên thận trọng và kiểm tra kỹ lưỡng thông tin pháp lý trước khi đầu tư vào dự án này.

Tây Ninh thu hồi gần 700.000m2 đất xây dựng cụm công nghiệp

Vừa qua, UBND tỉnh Tây Ninh đã chính thức ban hành quyết định thu hồi 682.765 m² đất tại xã Tân Phú, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Khu đất này trước đây được UBND tỉnh giao cho UBND huyện Tân Châu quản lý theo Quyết định số 1487/QĐ-UBND ngày 04/5/2018. Việc thu hồi đất này nhằm thực hiện dự án đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Tân Phú, phù hợp với quy định tại điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh, vị trí và ranh giới khu đất đã được xác định rõ ràng dựa trên bản đồ địa chính do Công ty TNHH Đo đạc bản đồ Nguyên Phương lập vào ngày 12/8/2022, và được Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh thẩm định vào ngày 29/5/2023.

Cùng ngày, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã ra Quyết định số 971/QĐ-UBND, cho Công ty TNHH Đầu tư Tân Phú – Lan Trần thuê toàn bộ diện tích 682.765 m² đất tại xã Tân Phú để triển khai dự án xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Tân Phú. Hợp đồng thuê đất có hiệu lực từ ngày quyết định được ban hành và kéo dài đến ngày 12/12/2067, tương ứng với thời hạn hoạt động của dự án đã được phê duyệt.

Việc thuê đất sẽ được thực hiện dưới hình thức trả tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê. Dự án này nằm trong kế hoạch phát triển cụm công nghiệp của tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2023-2030, trong đó Cụm công nghiệp Tân Phú thuộc nhóm các dự án “chưa triển khai” nhưng đã được tỉnh đặc biệt chú trọng.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Tây Ninh đã hoàn tất việc rà soát và báo cáo tình hình đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Tân Phú theo yêu cầu của UBND tỉnh. Bên cạnh Cụm công nghiệp Tân Phú, một số cụm công nghiệp khác như Tân Hội 2 cũng nằm trong danh mục các dự án thu hút đầu tư được phê duyệt vào tháng 5/2023.

Hiện tại, Tây Ninh có 5 cụm công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích 211,63 ha, trong đó có 146,2 ha đất công nghiệp có thể cho thuê. Các cụm công nghiệp này đã cho thuê 136,95 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình 93,7%.

TTC Land khởi kiện đòi lại mặt bằng tại TTC Plaza Bình Thạnh

TTC Land (SCR) đã chính thức khởi kiện Công ty Cổ phần Nhà Hòa Bình (Nhà Hòa Bình), sau khi đối tác này từ chối bàn giao mặt bằng thuê tại dự án TTC Plaza Bình Thạnh theo thỏa thuận. Theo hợp đồng giữa hai bên, hợp đồng cho thuê mặt bằng đã chấm dứt vào ngày 3/8/2024, và Nhà Hòa Bình có trách nhiệm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho TTC Land vào ngày 8/8/2024. Tuy nhiên, khi đại diện TTC Land đến tiếp nhận mặt bằng, Nhà Hòa Bình đã không hợp tác và từ chối thực hiện bàn giao.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 21/8: Dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội chưa đủ điều kiện huy động vốn TTC Land khởi kiện đòi lại mặt bằng tại TTC Plaza Bình Thạnh
 

TTC Land đã tiếp tục gửi công văn yêu cầu bàn giao lần thứ hai vào ngày 15/8/2024, nhưng Nhà Hòa Bình một lần nữa không hợp tác. Thậm chí, Ban Quản lý tòa nhà TTC Plaza Bình Thạnh cũng từ chối làm việc với TTC Land, viện lý do không nhận được chỉ thị từ Nhà Hòa Bình và không ký vào biên bản làm việc.

Do sự không hợp tác từ phía Nhà Hòa Bình, TTC Land đã quyết định tiến hành khởi kiện nhằm bảo vệ quyền lợi kinh doanh của mình. Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, TTC Land đã triển khai nhiều biện pháp để duy trì hoạt động kinh doanh và tăng cường thanh khoản, hướng tới hoàn thành các mục tiêu trong nửa cuối năm 2024 và cả năm 2025.

Lãnh đạo TTC Land nhấn mạnh rằng, việc Nhà Hòa Bình không thực hiện nghĩa vụ bàn giao mặt bằng và thanh toán công nợ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó, TTC Land sẽ không chỉ tập trung vào việc thu hồi mặt bằng mà còn có kế hoạch tiếp nhận các khách thuê hiện hữu tại TTC Plaza Bình Thạnh để đảm bảo hoạt động kinh doanh của họ không bị gián đoạn.

TTC Plaza Bình Thạnh, với diện tích 5.570 m², là dự án trung tâm thương mại kết hợp văn phòng cho thuê đầu tiên của TTC Land tại TP.HCM, đi vào hoạt động từ cuối năm 2018. Với thiết kế hiện đại, dự án gồm 9 tầng và 1 tầng hầm, cung cấp đầy đủ tiện ích và dịch vụ cho các doanh nghiệp.

Cưỡng chế phá dỡ biệt phủ xây không phép ở Bình Thuận

Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định yêu cầu cưỡng chế và tháo dỡ công trình vi phạm của ông Cao Thanh Sang tại thôn 1, xã Gia An, huyện Tánh Linh. Quyết định này được ban hành sau khi ông Sang không tuân thủ các yêu cầu tự tháo dỡ từ chính quyền địa phương, liên quan đến công trình biệt phủ xây dựng không phép trên diện tích hàng ngàn mét vuông.

Công trình của ông Cao Thanh Sang bắt đầu khởi công từ năm 2022 nhưng không có giấy phép xây dựng theo quy định. Ngày 15/3/2022, UBND huyện Tánh Linh đã ban hành Quyết định số 31/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu ông Sang hoàn thành hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng trong vòng 90 ngày. Tuy nhiên, ông Sang không hoàn thành hồ sơ và tiếp tục xây dựng công trình trái phép.

Trước tình hình này, UBND huyện Tánh Linh đã nhiều lần yêu cầu ông Sang tự tháo dỡ công trình vi phạm, cụ thể qua công văn số 1159/UBND-SX ngày 15/8/2022 và công văn số 1773/UBND-SX ngày 17/11/2022. Dù vậy, ông Cao Thanh Sang vẫn không chấp hành, tiếp tục đưa công trình vào sử dụng, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận.

Ngày 20/8/2024, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh đã yêu cầu các phòng ban liên quan và UBND xã Gia An xây dựng phương án cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm của ông Cao Thanh Sang, với hạn chót hoàn thành trước ngày 10/9/2024.

Trước đó, vào ngày 19/8/2024, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã gửi văn bản đề nghị UBND huyện Tánh Linh tổ chức thực hiện ngay việc tháo dỡ công trình vi phạm của ông Sang. Sở cũng yêu cầu huyện xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm này và báo cáo kết quả xử lý trước ngày 30/10/2024.

Biệt phủ của ông Cao Thanh Sang, một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực khai thác khoáng sản tại Bình Thuận, là công trình xây dựng không phép lớn tại địa phương, gây chú ý và phản ứng mạnh mẽ từ dư luận.

Quảng Trị thẩm định dự án nhà ở thương mại tại Khu đô thị Bắc sông Hiếu

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị vừa hoàn thành báo cáo thẩm định dự án nhà ở thương mại tại Khu đô thị Bắc sông Hiếu (giai đoạn 1) và trình UBND tỉnh để quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án nằm tại phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà, với quy mô 19.388 m², bao gồm 24 căn nhà liền kề, 21 căn biệt thự đơn lập, và 34 căn biệt thự song lập.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 21/8: Dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội chưa đủ điều kiện huy động vốn Ảnh minh họa
 

Dự án có tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, nhằm mục tiêu xây dựng khu đô thị kiểu mẫu, đồng bộ và hiện đại, đồng thời góp phần phát triển không gian đô thị Đông Hà theo định hướng đạt tiêu chí đô thị loại II. Dự kiến, từ quý III/2024 đến quý II/2026, dự án sẽ hoàn thành các thủ tục pháp lý, khởi công, xây dựng và đưa vào vận hành.

Việc triển khai dự án sẽ tạo nguồn thu cho ngân sách thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời đáp ứng nhu cầu nhà ở thương mại của người dân, góp phần vào chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Trị đến năm 2030.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi quyết định chấp thuận chủ trương đầu theo quy định.

Huy Tùng (T/h)

Theo kinhtexaydung.petrotimes.vn Copy